Chống nắng toàn diện cho da trong mùa hè

18:12:13 - 10/06/2013 - admin

Dùng kem chống nắng chưa phải là đủ để bảo vệ làn da bạn trong mùa hè. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

 

Làm thế nào để tránh được tác hại của ánh nắng đối với làn da?

Tia nắng hoàn toàn không gây hại như mọi người vẫn nghĩ. Tia nắng giúp da tăng khả năng hấp thụ vitamin D, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành phát triển xương, giúp xương săn chắc.

Để bảo vệ da trước tia nắng, tránh tiếp xúc trực tiếp vào thời điểm từ 10g đến 16g. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày trước khi tiếp xúc với tia nắng 15 phút, lưu ý nên chọn những sản phẩm chống nắng có PA +++ (thể hiện sản phẩm bảo vệ da trước tia UVA ở mức cao nhất).

 

Chống nắng toàn diện cho da trong mùa hè

 

 

Kem chống nắng đóng vai trò như thế nào để giúp bảo vệ da?

Kem chống nắng là một sản phẩm mỹ phẩm chứa nhiều thành phần có khả năng phản chiếu hoặc hấp thụ tia cực tím. Do vậy, khi da bị tác động, lớp kem này sẽ ngăn chặn tia cực tím đi vào trong da, nhờ đó, giảm sự tổn thương từ tia nắng.

Bạn nên chọn những loại kem chống nắng có chứa những thành phần: Homosalate, C12 – 15, Alky; Benzoate, Butyl Methoxydibenzoymethane… Đây là những thành phần có công dụng hấp thụ các tia cực tím trên da.

Thực phẩm tốt cho da trong mùa nắng

Nước: Giúp cơ thể mát mẻ đồng thời giúp da loại bỏ các tạp chất, mang lại làn da sáng đẹp hơn.

Dưa lưới: Cung cấp chất chống ôxy hóa, giúp da giữ nước. Dưa lưới cũng cung cấp vitamin E ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

Dưa hấu: Chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp tái tạo các tế bào da và làm trắng da.

Cà chua: Có chứa các chất chống ung thư, giúp bảo vệ da, chống cháy nắng hiệu quả.

Các loại quả mọng: mâm xôi, dâu tây và quả việt quất có chứa nhiều chất chống ôxy hóa, chống lại tác hại của tia nắng mặt trời, giúp ngăn ngừa nếp nhăn (theo nghiên cứu được công bố trên trang Science Daily).

Trà xanh: Cung cấp các chất tự nhiên giúp điều trị và ngăn ngừa các vấn đề về da như dị ứng, phát ban…

Thịt đỏ: Rất tốt nếu ăn với số lượng vừa phải. Thịt đỏ chứa các chất dinh dưỡng như chất sắt, rất cần thiết cho việc duy trì vẻ đẹp của làn da.

Cá: Cá ngừ và cá hồi là nguồn cung cấp omega-3 giúp da trắng sáng và khỏe mạnh. Axit béo này có thể giúp bổ sung độ ẩm đồng thời làm giảm nguy cơ viêm da.

Thơm: Là nguồn chứa axit alpha hydroxy tự nhiên, giúp loại bỏ các tế bào chết trên da.

Nấm: Là nguồn tuyệt vời chứa vitamin D và chất chống oxy hóa tự nhiên.

 

Chống nắng toàn diện cho da trong mùa hè  1

 

 

6 sai lầm khi dùng kem chống nắng

Bôi kem chống nắng và ra ngoài ngay

Đây là sai lầm không nhiều người biết. Kem chống nắng chỉ có thể phát huy hết tác dụng nếu chúng được bôi trước khi ra ngoài từ 15 – 30 phút, bởi kem cần có thời gian để hấp thụ vào da. Hầu hết nhà sản xuất đều có hướng dẫn về điều này, nhưng phần lớn chị em lại bỏ qua lời khuyên quý giá này.

Lượng kem không đủ

Tuỳ loại kem chống nắng có SPF cao hay thấp mà bôi lượng kem bao nhiêu là đủ và phát huy được hiệu quả chống nắng. Đối với loại có SPF từ 15 trở lên thì với diện tích một khuôn mặt chỉ cần khoảng 2,5gr kem là đủ. Cách đơn giản hơn để xác định lượng kem là dùng đầu ngòn trỏ, kem đầy 1 đầu ngón trỏ là đủ cho cả mặt. Nếu bôi không đủ lượng kem chống nắng thì hiệu quả chống nắng sẽ kém, thời gian chống nắng sẽ ngắn.

Bôi một lần dùng cho cả ngày

Nhiều người có quan niệm sai lầm, bôi kem chống nắng một lần sẽ giúp bảo vệ làn da cả ngày. Kem chống nắng cần được bôi lại sau 2 giờ, sau khi tập thể dục hay khi tham gia các hoạt động liên quan đến nước. Tốt nhất, hãy kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất để biết sau bao lâu thì cần bôi lại kem chống nắng.

Chỉ sử dụng kem chống nắng khi có ánh nắng mặt trời

Đây cũng là một quan niệm sai lầm của nhiều người. Tia UV có hại vẫn ảnh hưởng đến làn da ngay cả khi trời có nhiều mây. Vì vậy mà bạn cần phải sử dụng kem chống nắng trong cả những ngày nắng và ngày nhiều mây.

Phó mặc cho kem chống nắng

Nhiều người cho rằng, khi họ sử dụng các sản phẩm chống nắng rồi thì làn da của họ đã được bảo vệ. Điều này hoàn toàn sai lầm. Thực tế là chỉ sử dụng kem chống nắng thôi chưa đủ, bạn phải sử dụng đúng cách, đúng loại và bên cạnh đó cũng cần che chắn làn da bằng dù, mũ hoặc quần áo phù hợp. Khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều là lúc các tia UV mạnh nhất, bạn nên tránh đi ra nắng vào lúc này.

Chỉ dựa vào chỉ số SPF

Bạn quên rằng ngoài tia UVB thì ánh sáng mặt trời còn chứa cả tia UVA, cả hai loại tia này đều làm tổn hại da, dẫn đến nguy cơ ung thư da. Vì vậy, mua sản phẩm chống nắng chỉ dựa vào chỉ số SPF là chưa đủ. Bạn nên chọn loại có thể bảo vệ da khỏi cả hai loại tia UV. Thường các sản phẩm có khả năng chống tia UVA có 3 mức độ, sẽ được ghi chú là PA+, PA++, PA+++, càng nhiều dấu “+” thì tác dụng càng cao.

 

T.C

Ý kiến bạn đọc

Bình luận qua Disqus Facebook